Việt Nam cùng chung tay bảo vệ đại dương “Join hands to protect the ocean”

Sáng 26/6/2018, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương” tại bãi biển Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng và nổi bật được Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6).Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Tài nguyền và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc; Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng và đại diện Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của Thành phố Đà Nẵng; lực lượng vũ trang (Bộ đội Quân khu 5, Bộ đội Biên Phòng, Bộ đội Vùng 3 Hải quân); các chuyên gia cấp cao, các tổ chức quốc tế gồm có: Tổng Giám đốc UN Habitat - Bà Maimunah Mohd Sharif; Thư ký Tổng Giám đốc GEF; Giám đốc tài chính môi trường toàn cầu của UNDP- Bà Adriana Dinu; cùng lực lượng đông đảo gồm hơn 600 cán bộ và học sinh, sinh viên các trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Dân lập Duy Tân và một số trường Đại học khác, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khối Cơ quan Trung ương, thanh niên tình nguyện của thành phố Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Quang cảnh nơi diễn ra sự kiện “Chung tay bảo vệ đại dương” 

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Trong khuôn khổ chương trình nghị sự của Kỳ họp lần thứ 6 Đại Hội đồng Quỹ Môi trường Toàn cầu tổ chức tại Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ và Thành đoàn thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Chiến dịch Làm sạch bãi biển như một hoạt động thực tiễn của Việt Nam hưởng ứng một trong những chủ đề của Kỳ họp lần này là khắc phục các mối đe dọa môi trường do ô nhiễm rác thải nhựa trên biển. Rác thải nhựa trên biển đã và đang trở thành hiểm họa đối với môi trường biển quốc tế nói chung và môi trường biển Việt Nam nói riêng. Để giảm thiểu và ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ chất thải nhựa trên biển hiện nay, thế giới và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực từ những nỗ lực mang tính pháp lý đến những hoạt động, dự án cụ thể. Trong đó, hoạt động làm sạch bãi biển là dịp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân trong việc thải bỏ chất thải nhựa ra môi trường biển cũng như thúc đẩy sự phối hợp của các cấp các ngành trong hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động nguồn lực cho công tác kiểm soát, quản lý rác thải biển nói chung và rác thải nhựa nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc chương trình

Thành phố biển Đà Nẵng được biết đến với những danh hiệu như “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, “Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015” luôn hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp thiên đường của những bãi biển xanh cát trắng trải dài, như bãi biển Nguyễn Tất Thành chúng ta đang đứng ở đây. Tuy nhiên, vẻ đẹp ấy đang bị đe dọa bởi sự gia tăng của các loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kêu gọi các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước tích cực phối hợp, tham gia với ngành tài nguyên và môi trường trong việc thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chiến dịch làm sạch bãi biển nhằm gìn giữ môi trường biển cho chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

Bà Maimunah Mohd Sharif, Tổng Giám đốc UN Habitat phát biểu

Với sự tham gia của Tổng Giám đốc UN Habitat - Bà Maimunah Mohd Sharif, trong phần phát biểu của mình, Bà Maimunah Mohd Sharif cũng cho biết, trong những năm gần đây, chúng ta phải chứng kiến thực trạng ô nhiễm đại dương với tốc độ tăng nhanh chưa từng thấy, nguyên nhân chính do rác thải công nghiệp, nông nghiệp, hoặc chất thải sinh hoạt. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hàng năm có 8 triệu tấn rác nhựa được thải ra đại dương, trong khi đó, khoảng 3 tỷ người có nguồn sinh kế phụ thuộc vào biển. Liên Hợp Quốc đã đặt Mục tiêu phát triển bền vững thứ 14 về “Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững”, trong đó Chỉ tiêu 14.1 đặt ra đến năm 2025, ngăn chặn và làm giảm đáng kể tất cả các loại ô nhiễm biển, đặc biệt là ô nhiễm từ các hoạt động trên đất liền.

Ngoài việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ, chúng ta phải chú trọng việc nâng cao nhận thức của người dân về rác thải đại dương và trách nhiệm cộng đồng trong quản lý và bảo vệ môi trường biển. Bà Maimunah Mohd Sharif cũng khẳng định cam kết của UN-Habitat về hợp tác và hỗ trợ các đối tác, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong các hoạt động chống ô nhiễm biển.

Bà Adriana Dinu, Giám đốc tài chính môi trường toàn cầu của UNDP phát biểu

Nhân dịp này, Giám đốc tài chính môi trường toàn cầu của UNDP-Bà Adriana Dinu cũng đã đưa ra những đề xuất hành động tới mỗi cá nhân trong cộng đồng với thông điệp hết sức đơn giản đó là “Loại bỏ nhựa dùng một lần. Từ chối những thứ không thể tái sử dụng. Cùng nhau chúng ta tạo ra một thế giới xanh hơn, sạch hơn”. Với thông điệp này, mỗi cá nhân trong chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng để tạo ra sự khác biệt, từ đó có những chuyển biến mạnh mẽ để để bảo vệ môi trường sống của con người cũng như sức khỏe của cộng đồng, Bà Adriana Dinu đề xuất nhấn mạnh vào những hành động:

•    Một là, cần có cam kết và hành động. Hãy cùng thu nhặt rác và thải rác đúng chỗ và ngừng việc vứt rác bừa bãi ra khu công cộng. Hãy cùng nhau sử dụng các sản phẩm địa phương thân thiện môi trường, và giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần;

•    Hai là, cần thực hiện tốt các quy hoạch trên đất liền và quản lý chất thải. Hơn 80% chất thải thải ra biển xuất phát từ các hoạt động trên đất liền, vì vậy chúng ta cần tích hợp quản lý lưu vực sông, vùng bờ và đất liền.

•    Ba là, cần có các hành động chung cấp khu vực và toàn cầu và sự tham gia chặt chẽ của khối tư nhân vì một quốc gia không thể một mình giải quyết vấn về ô nhiễm đại dương mang tính chất khu vực và toàn cầu. Ô nhiễm chất thải được tạo ra tại địa phương nhưng tác động thì mang tính khu vực và toàn cầu. Hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và bài học giữa các quốc gia.

Chiến dịch làm sạch bãi biển với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ TM&MT Võ Tuấn Nhân  cùng với các đại biểu và đoàn thanh niên

Với thông điệp “Chung tay bảo vệ đại dương” hưởng ứng hội nghị Đại hội đồng Quỹ Môi trường Toàn cầu lần thứ 6, chương trình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về hành động chung của cộng đồng trong nước và quốc tế nhằm cam kết giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới trong lĩnh vực môi trường biển, hải đảo và vì một đại dương không có rác thải nhựa.

Một số hình ảnh của chương trình:

 

Chương trình chào mừng sự kiện

Lãnh đạo Bộ TNMT cùng với Lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đại diện các bộ, ngành, địa phương

Các cán bộ cấp cao của các Tổ chức quốc tế tham dự chương trình

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Bà Maimunah Mohd Sharif, Tổng Giám đốc UN Habitat
cùng Lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tham gia trồng cây xanh ven biển

Tổng cục trưởng Tạ Đình Thi và các chuyên gia cao cấp của các Tổ chức quốc tế tham gia trồng cây xanh ven biển

 

Đại diện các tổ chức quốc tế tham gia thu gom rác thải hưởng ứng chiến dịnh làm sạch bờ biển



Theo vasi.gov.vn

  • 10/23/2020 2:58:59 AM